Tư vấn nhanh

(04) 6293.8833

Từ 8h - 20h hàng ngày

Tin tức

Mẹ bầu bị đau vai gáy và cách chữa trị

12/08/2016, 05:35 a.m.

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau vai, gáy như ngồi sai tư thế, làm việc liên tục với máy vi tính… Hoặc mẹ bầu bị nóng – lạnh đột ngột, làm giảm oxy cho máu dẫn tới đau mỏi vai, gáy.
Những nguyên nhân khác làm mẹ bầu bị đau, mỏi vai, gáy:

- Việc tăng cân khi mang thai cũng gây áp lực lên các cơ, dây thần kinh vùng vai, gáy khiến vai, gáy nhức

- Nhiều chuyên gia khuyên mẹ bầu nên ngủ nghiêng về bên trái. Bởi thế, không ít mẹ bầu chỉ giữ nguyên

- Mẹ bầu bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, vẹo cổ bẩm sinh… hay mắc một số bệnh về xương,

- Một số ít trường hợp, đau vai gáy là dấu hiệu của tiền sản giật.

mỏi.

một tư thế nghiêng khi ngủ. Lâu dần dẫn tới việc bị đau vai, gáy do nằm ở cùng một tư thế trong thời

gian dài.

khớp khác cũng có thể bị đau vai gáy.

 Dấu hiệu

- Mẹ bầu có cảm giác đau âm ỉ hoặc dữ dội vùng cổ, vai và gáy. Cơn đau có thể lan tới tận thái dương

- Cơn đau có thể xuất hiện đột ngột (sau khi ngồi lâu với máy tính; khi bị lạnh…) hoặc mãn tính (không rõ

hoặc xuống tay.

nguyên nhân và hay bị tái phát).

 Cách phòng tránh

Mẹ bầu nên chú ý duy trì các tư thế đúng trong sinh hoạt hàng ngày:

- Đi bộ: Mẹ bầu nên đi bộ chậm với một đôi giày đế bằng, thấp. Nếu thấy mệt, mẹ bầu nên nghỉ ngơi rồi

- Đứng: Nếu phải đứng nhiều, mẹ bầu nên đứng thẳng, hai chân choãi nhẹ ngang vai. Có thể vừa đứng

- Khi muốn nhấc đồ vật: Trước khi muốn nhấc một đồ vật, mẹ bầu nên ước chừng trọng lượng, nếu thấy

mới tiếp tục đi bộ.

vừa tranh thủ khởi động chan như bấm đầu ngón chân xuống đất rồi duỗi ra…

nặng tay, tốt nhất nên nhờ sự giúp đỡ của người khác.

- Nên giữ cân bằng cơ thể khi mẹ bầu phải tự mình nhấc đồ, nếu thai nhi đã lớn, hành động cúi xuống

- Cố định dáng đứng bằng hai bàn chân, choãi nhẹ sang hai bên – tạo một khoảng không đủ để hai đầu

- Gập nhẹ đầu gối, cố gắng giữ lưng thẳng đồng thời đưa tay xuống dưới để nhấc đồ.

- Có thể chống một tay còn lại vào phần đùi trong (hoặc một vật cố định bên cạnh) làm điểm tựa.

- Nâng người lên thật chậm rãi để tránh tình trạng choáng váng, chóng mặt, đau vai, gáy.

- - Tốt nhất, bà bầu nên chia nhỏ hành lý ra thành nhiều phần và di chuyển thành nhiều lần thay vì cố

- Tư thế ngủ thoải mái với chiếc gối: Một vài chiếc gối nhỏ sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho mẹ bầu trong

- Kê những chiếc gối nhỏ ở tay và chân với tư thế nằm ngửa, mẹ bầu sẽ tạo được khoảng không rộng

- Kẹp một chiếc gối vào giữ hai đầu gối khi mẹ bầu nằm nghiêng sẽ giúp mẹ bầu thoải mái và dễ chịu,

- Kê một chiếc gối dưới hông khi ngủ có tác dụng tăng tuần hoàn máu, ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng sẽ có cảm giác êm ái, dễ chịu nếu tựa lưng vào một chiếc gối lớn hơn khi ngồi trên ghế

xem tivi hay đọc sách.

- Chú ý: Mẹ bầu nên chọn những chiếc gối bằng chất liệu tốt, không bị cong, vênh, gồ ghề, cứng… tránh làm đau

hay gây tổn thương cho cơ thể khi sử dụng.

- Không ôm gối hay đặt gối lên ngực, bụng khi ngủ.

- Nên chọn những chiếc gối có chiều dài tương đối để mẹ bầu không bị lệch khỏi gối khi xoay người lúc ngủ.

- Nên gối đầu thấp khi ngủ, tốt nhất gối chỉ nên cao khoảng 10cm.

Lưu ý làm việc với máy tính: Công việc đòi hỏi phải ngồi bên máy tính liên tục, cứ sau 1-2 giờ đồng hồ, mẹ bầu nên

đứng dậy, đi loanh quanh khoảng 3-5 phút. Khi ngồi, mẹ bầu nên chọn vị trí phù hợp, có thể đặt một chiếc gối nhỏ

sau lưng để dễ dàng khi tựa. Ngoài ra, mẹ bầu có thể đặt chân lên một chiếc hộp nhỏ để thoải mái và chia đều áp

lực lên nhiều phần khác nhau của cơ thể khi thai nhi càng ngày càng lớn.

- Nếu phải cúi xuống để tắt, mở máy, mẹ bầu nên khuỵu một bên gối, không gập cả người xuống. Sau đó, từ từ

chống một bên tay xuống trong khi tay kia điều khiển động tác khởi động máy. Mẹ bầu nên tránh những hành vi

như vặt mình, cúi người quá sức…

Những lưu ý khác giúp mẹ bầu tránh đau vai, gáy:

- Mẹ bầu không nên bẻ khớp cổ, cánh tay, vai kêu răng rắc.

- Khi bị đau vai, gáy, mẹ bầu nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động ít ngày.

- Mẹ bầu nên tăng cường các chất dinh dưỡng cho cơ thể như canxi, kali và các vitamin C, B, E.

- Mẹ bầu nên tắm nước ấm, xoa bóp giúp giãn cơ chỗ đau, tăng cường lưu thông trong cơ thể.

- Mẹ bầu nên tập các bài thể dục dành cho phụ nữ mang thai hàng ngày.

nhanh có thể làm mẹ bầu bị ngã đột ngột hoặc làm đau căng cơ cổ, vai.

gối không chèn ép lên bụng khi mẹ bầu thực hiện động tác cúi.

gắng xách một lần.

suốt thời gian mang thai. Các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu kê gối khi ngủ sẽ tránh được tình trạng

chuột rút hay đau lưng, đau vai, gáy.

rãi, thoáng mát cho vùng bụng.

giảm đau vai, gáy.

 Bài tập cho các mẹ bầu.

► Đi bộ:

- Đây là bài tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, giúp cung cấp năng lượng, giữ cho cơ thể khỏe mạnh,

tăng khả năng tuần hoàn máu, giải tỏa căng thẳng. Nên đi từ từ với một đôi giày thấp, đế bằng. Mỗi

lần đi bộ khoảng 30 phút.

► Tập tạ tay:

- Ngồi trên ghế tựa, lưng thẳng, tay đặt hai bên người. Mỗi tay cầm tạ nặng 2kg, lòng bàn tay hướng

vào trong, gập khuỷu tay tạo góc 90 độ. Giữ khuỷu tay cong, nâng tạ ngang vai. Sau đó hạ cánh tay

xuống, duỗi thẳng về vị trí ban đầu. Bài tập này giúp tăng cường sức khỏe của bắp tay, và vai cho bà

bầu bị đau vai gáy. Thực hiện động tác 5 lần.

-

Luôn giữ cho tâm trạng thoải mái trong giai đoạn thai kỳ

► Dộng tác cọc:

- Đứng song song mặt lưng ghế tựa, một tay vịn vào ghế, hai chân đặt song song, hông mở rộng. Các

ngón chân và đầu gối tạo góc 45 độ, đẩy bụng dưới lên, gập đầu gối và hạ cơ thể xuống thấp nhất,

lưng vẫn giữ thẳng. Sau đó duỗi chân về vị trí ban đầu. Thực hiện động tác 5 lần. Bài tập này giúp

tăng khả năng giữ thăng bằng và sức mạnh của các cơ, hệ thống dây chằng ở lưng, mông, giảm đau

lưng, giảm nguy cơ tiền sản giật do chứng cao huyết áp gây ra.

► Động tác tấm ván:

- Bài tập này giúp bà bầu bị đau vai gáy tăng cường sức mạnh cho các cơ bụng, cánh tay, lưng. Hạ

người xuống bằng tay và đầu gối, cổ tay thẳng đặt trên sàn. Nâng đầu gối lên và giữ chân thẳng cho

đến khi cơ thể tạo thành một đường thẳng, không được cong lưng hoặc để bụng xuống sàn. Nên giữ

trong 1-2 nhịp thở, giữ khoảng 5 nhịp thở. Lặp lại động tác khoảng 5 lần.


- Luyện tập các bài tập nhẹ nhàng phòng tráng đau vai gáy

- Các mẹ bầu nên có chế độ dinh dưỡng, nghĩ ngơi và làm việc thật hợp lý. Luôn giữ cho tâm trạng lúc

nào cũng được thoải mái, vui vẻ nếu có căng thẳng nên chia sẻ với người thân xung quanh để tránh

những căng thẳng, nhiều lo âu. Bà bầu bị đau vai gáy cần luyện tập các bài tập trên đây, kết hợp tắm

nước ấm hoặc mát-xa nhẹ cơ thể, nghe nhạc nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn,

chuẩn bị tốt nhất cho sự chào đời của em bé.

Ý kiến khách hàng

Mai Trang

Mai Trang

(29 tuổi - Hoàng Mai - Hà nội)

Mình thích nhất là có đội ngũ chuyên gia bác sĩ thăm khám trước nên cảm thấy rất an toàn, an tâm
Hana Giang Anh

Hana Giang Anh

(23 tuổi- Hà Nội)

Massage bầu xong tinh thần phấn chấn hẳn lên, hết lo rạn da và nám nhé.
Trà My

Trà My

(28 tuổi - Hà Nội)

khiến mình thực sự thích, hiệu quả rõ rệt, tự tin hơn nhiều
Trang Phạm

Trang Phạm

(24 tuổi - Hà Nội)

Cảm ơn MB Center đã giúp mình có được những giây phút cực kỳ thư giãn, thoải mái. 
Người đẹp Thu Hạnh

Người đẹp Thu Hạnh

(35 tuổi - Hà Nội)

Sinh bé được hơn 10 năm mới đi làm đẹp và hiệu quả thật bất ngờ.

Nhận tin khuyến mãi

Tin mới nhất

Rộn ràng ngày hội TRI ÂN KHÁCH HÀNG của MBcenter Spa

Vào chiều ngày 10/11/2017, Mbcenter Spa kết hợp với I’m Nature tổ chức ngày hội TRI ÂN KHÁCH HÀNG “Trao chữ tín, Nhận niềm tin” tại The Vuon Luxyry Garden. Ngày hội đã thu hút nhiều mẹ bầu và sau sinh cũng như các khách hàng thân thiết của Mbcenter Spa.

CEO MBCENTER SPA: Khởi nghiệp với 1 triệu đồng, mẹ bỉm sữa kiếm tiền tỷ mỗi tháng

Sở hữu 3 công ty riêng, kinh doanh đa ngành từ thời trang, may mặc tới dịch vụ spa và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp từ thiên nhiên, chị Hạnh đã khiến nhiều người ngưỡng mộ tài năng và bản lĩnh của mình. Để có được những thành công như hiện tại, mỗi bước đi chị đều phải nỗ lực hết mình và không ngừng học hỏi.

Tắm và massage cho bé sơ sinh

Tắm và massage cho bé sơ sinh